ஐ.பி.ஓ என்றால் என்ன?

ஐ.பி.ஓ என்றால் என்ன?

ஆரம்ப பொது வழங்கல் (ஐ.பி.ஓ) என்பது ஒரு நிறுவனம் பொதுமக்களுக்குப் பங்குகளை முதல் முறையாக வெளியிடுவது ஆகும். ஒரு தனியார் நிறுவனம் பொதுவில் செல்ல முடிவு செய்யும்போது இது பயன்படுத்தப்படுகிகிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அதுவரை தனியாருக்குச் சொந்தமான ஒரு நிறுவனம் பொதுவில் வர்த்தகம் செய்யப்படும் நிறுவனமாக மாறுகிறது. ஐ.பி.ஓக்கு முன்பு, ஒரு நிறுவனத்தில் மிகக் குறைந்த பங்குதாரர்கள் உள்ளனர். இதில் நிறுவனர்கள், ஏஞ்சல் முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் துணிகர முதலீட்டாளர்கள் உள்ளனர். ஆனால் ஒரு ஐ.பி.ஓ-யின் போது, ​​நிறுவனம் தனது பங்குகளை பொதுமக்களுக்கு விற்பனைக்குத் திறக்கிறது. ஒரு முதலீட்டாளராக, நீங்கள் நிறுவனத்திடமிருந்து நேரடியாகப் பங்குகளை வாங்கி ஒரு பங்குதாரராக முடியும்.

ஐ.பி.ஓவில் பங்குகள் எவ்வாறு ஒதுக்கப்படுகின்றன?

ஐ.பி.ஓக்களுக்கு வரும்போது வெவ்வேறு முதலீட்டாளர் பிரிவுகள் உள்ளன. இதில் பின்வருவன அடங்கும்:

தகுதிவாய்ந்த நிறுவன வாங்குபவர்கள்.
நிறுவனமற்ற முதலீட்டாளர்கள்.
சில்லறை தனிநபர் முதலீட்டாளர்கள்.

ஐ.பி.ஓ-வில் மேலே உள்ள அனைத்து குழுக்களுக்கும் பங்குகளின் ஒதுக்கீடு வேறுபடுகிறது. ஒரு தனிப்பட்ட முதலீட்டாளராக, நீங்கள் கடைசி வகையின் கீழ் வருகிறீர்கள்.

1. ஒரு தனிப்பட்ட முதலீட்டாளராக, நீங்கள் 10,000-15,000 ரூபாய் மதிப்புள்ள சிறிய இடங்களில் முதலீடு செய்ய அனுமதிக்கப்படுகிறீர்கள். ஐ.பி.ஓவில் அதிகபட்சம் ரூ .2 லட்சத்திற்கு விண்ணப்பிக்கலாம். சில்லறை பிரிவில் உள்ள பங்குகளுக்கான மொத்த தேவை பெறப்பட்ட விண்ணப்பங்களின் எண்ணிக்கையால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. சில்லறை பிரிவில் உள்ள பங்குகளின் எண்ணிக்கையைவிட கோரிக்கை குறைவாகவோ அல்லது சமமாகவோ இருந்தால், உங்களுக்கு முழு பங்குகள் வழங்கப்படும்.

2. ஒதுக்கீட்டைவிட தேவை அதிகமாக இருக்கும்போது, ​​அது ஓவர் சந்தா என்று அழைக்கப்படுகிறது. பல முறை ஒரு ஐ.பி.ஓ ஐந்து மடங்கு அதிகமாகச் சந்தா பெறலாம். இதன் பொருள் பங்குகளின் தேவை விநியோகத்தை ஐந்து மடங்கு அதிகப்படுத்துகிறது.

3. இது போன்ற சந்தர்ப்பங்களில், சில்லறை பிரிவில் உள்ள பங்குகள் முதலீட்டாளர்களுக்கு லாட்டரி அடிப்படையில் வழங்கப்படுகின்றன. இது கணினிமயமாக்கப்பட்ட செயல்முறையாகும், இது முதலீட்டாளர்களுக்குப் பாரபட்சமின்றி பங்குகளை ஒதுக்குவதை உறுதி செய்கிறது.

ஒரு நிறுவனம் ஏன் பொதுவில் செல்கிறது?

வளர்ச்சி மற்றும் விரிவாக்கத்திற்கான மூலதனத்தை திரட்டுதல்:

ஒவ்வொரு நிறுவனத்திற்கும் அதன் செயல்பாடுகளை அதிகரிக்க, புதிய தயாரிப்புகளை உருவாக்க அல்லது ஏற்கனவே உள்ள கடன்களை அடைக்கப் பணம் தேவை. ஒரு நிறுவனத்திற்கு மிகவும் தேவைப்படும் இந்த மூலதனத்தைப் பெற பொதுவில் செல்வது ஒரு சிறந்த வழியாகும்.

உரிமையாளர்களையும் ஆரம்ப முதலீட்டாளர்களையும் பணம் சம்பாதிக்க தங்கள் பங்குகளை விற்க அனுமதிக்கிறது:

ஆரம்ப முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் துணிகர முதலீட்டாளர்களுக்கான வெளியேறும் உத்தியாகவும் இது காணப்படுகிறது. ஒரு ஐ.பி.ஓ.வில் பங்குகளை விற்பனை செய்வதன் மூலம் ஒரு நிறுவனம் திரவமாகிறது. துணிகர முதலீட்டாளர்கள் இந்த நேரத்தில் நிறுவனத்தில் தங்கள் பங்குகளை விற்கிறார்கள்.

சிறந்த பொது விழிப்புணர்வு:

ஐ.பி.ஓக்கள் பங்குச் சந்தை காலெண்டரில் ‘நட்சத்திரக் குறிக்கப்பட்டவை’. இந்த நிகழ்வுகளைச் சுற்றி நிறைய சலசலப்புகளும் விளம்பரங்களும் உள்ளன. ஒரு நிறுவனம் தனது தயாரிப்புகளையும் சேவைகளையும் சந்தையில் ஒரு புதிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு விளம்பரப்படுத்த இது ஒரு சிறந்த வழியாகும்.

ஐ.பி.ஓ எவ்வாறு வழங்கப்படுகிறது?

ஆரம்ப பொது வழங்கலின்போது (ஐபிஓ), ஒரு நிறுவனம் தனது பங்குகளை பொது பங்குதாரர்களுக்கு முதல் முறையாக வெளியிடுகிறது. முந்தைய கட்டுரையில், ஒரு தனியார் நிறுவனம் ஏன் ஒரு ஐபிஓவைத் தொடங்க முடிவு செய்கிறது மற்றும் முதலீட்டாளர்கள் அவற்றில் முதலீடு செய்வதன் மூலம் எவ்வாறு பயனடையலாம் என்பதை நாங்கள் புரிந்துகொண்டோம்.

ஐ.பி.ஓ நடைமுறைகள் என்ன?

ஒரு தனியார் நிறுவனம் பொதுவில் செல்லப் பல்வேறு நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும். அவை:

முதலீட்டு வங்கியைத் தேர்ந்தெடுப்பது:

முதல் படி ஒரு முதலீட்டு வங்கியை ஒரு அண்டர்ரைட்டராகத் தேர்ந்தெடுப்பது. இங்கே, ஒரு முதலீட்டு வங்கியின் பங்கு, நிறுவனம் போன்ற பல்வேறு விவரங்களை நிறுவ உதவுகிறது.

  1. நிறுவனம் எவ்வளவு பணம் திரட்ட நம்புகிறது
  2. வழங்கப்படும் பத்திரங்களின் வகை
  3. ஒரு பங்குக்கான ஆரம்ப விலை

ஒரு பெரிய ஐ.பி.ஓவுக்கு, பல முதலீட்டு வங்கிகள் இருக்கலாம். சுருக்கமாக, முதலீட்டு வங்கிகள் ஐ.பி.ஓ செயல்பாட்டில் எளிதாக்குபவர்களாகச் செயல்படுகின்றன.

ரெட் ஹெர்ரிங் ப்ரஸ்பெக்டஸை உருவாக்குதல்:

ஐ.பி.ஓ செயல்முறையின் அடுத்த கட்டம் ‘ரெட் ஹெர்ரிங் ப்ரோஸ்பெக்டஸை’ உருவாக்குவது. இது அண்டர்ரைட்டர்களின் உதவியுடன் செய்யப்படுகிறது. ப்ரஸ்பெக்டஸில் நிதி பதிவுகள், நிறுவனத்தின் எதிர்கால திட்டங்கள், சந்தையில் சாத்தியமான அபாயங்கள் மற்றும் எதிர்பார்க்கப்படும் பங்கு விலை வரம்பு போன்ற பல்வேறு பிரிவுகள் உள்ளன. சிவப்பு ஹெர்ரிங் ப்ரஸ்பெக்டஸை உருவாக்கியபின்னர் நிறுவன முதலீட்டாளர்களை ஈர்ப்பதற்காகப் பல முறை அண்டர்ரைட்டர்கள் சாலை நிகழ்ச்சிகளில் செல்கின்றனர்.

செபி ஒப்புதல்:

இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியத்திற்கு (செபி) ப்ரஸ்பெக்டஸ் வழங்கப்படுகிறது. செபி திருப்தி அடைந்தால், இது ஆரம்ப பொது வழங்கல் (ஐபிஓ) செயல்முறைக்குப் பச்சை கொடி காட்டுகிறது. கூடுதலாக, இது ஐ.பி.ஓவுக்கான தேதி மற்றும் நேரத்தையும் தருகிறது. செபி திருப்தி அடையவில்லை எனில், ப்ரெஸ்பெக்டஸை பொது முதலீட்டாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்வதற்கு முன்பு மாற்றங்களைச் செய்யுமாறு அது கேட்கிறது.

பங்குப் பரிவர்த்தனை ஒப்புதல்:

பட்டியல் என்பது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பங்குச் சந்தையில் சமாளிக்க பத்திரங்கள் அனுமதிக்கப்பட்ட செயல்முறையாகும். ஆனால் அது நடக்க, நிறுவனம் பரிமாற்றத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும். உதாரணமாக, மும்பை பங்குச் சந்தை (பிஎஸ்இ) ஒரு பட்டியல் துறையைக் கொண்டுள்ளது, இதன் நோக்கம் நிறுவனங்களின் பத்திரங்களுக்கு ஒப்புதல் வழங்குவதாகும். பிஎஸ்இ நிறுவனம் அதன் பரிமாற்றத்தில் பட்டியலிடப்பட வேண்டிய அளவுகோல்களின் பட்டியலைக் கொண்டுள்ளது.

உதாரணத்திற்கு:

  1. குறைந்தபட்ச வெளியீட்டு அளவு ரூ .10 கோடியாக இருக்க வேண்டும்.
  2. நிறுவனத்தின் குறைந்தபட்ச சந்தை மூலதனம் ரூ .25 கோடியாக இருக்க வேண்டும்.
    நிறுவனத்தின் குறைந்தபட்ச அஞ்சல் வெளியீட்டு மூலதனம் ரூ .10 கோடியாக இருக்க வேண்டும்.
  3. நிறுவனம் இந்த அளவுகோல்களைப் பின்பற்றினால் மட்டுமே, அதற்குப் பி.எஸ்.இயின் ஒப்புதல் கிடைக்கும்.

பங்குகளின் சந்தா:
அனைத்து சம்பிரதாயங்களும் முடிந்ததும், நிறுவனம் பங்குகளை முதலீட்டாளர்களுக்குக் கிடைக்கச் செய்கிறது. இது ப்ரஸ்பெக்டஸில் குறிப்பிடப்பட்ட தேதிகளில் செய்யப்படுகிறது. பங்குகளுக்கு விண்ணப்பிக்க விரும்பும் முதலீட்டாளர்கள் ஐ.பி.ஓ விண்ணப்ப படிவத்தைப் பூர்த்தி செய்து சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.

பட்டியல்:
ஐ.பி.ஓ விண்ணப்ப படிவங்களில் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ள தேவை மற்றும் விலையின் அடிப்படையில் பங்குகள் வெவ்வேறு முதலீட்டாளர்களுக்கு ஒதுக்கப்படுகின்றன. இது முடிந்ததும், முதலீட்டாளர்கள் தங்கள் டிமேட் கணக்கில் வரவுகளைப் பெறுவார்கள். ஓவர் சந்தா விஷயத்தில் (பங்குகளின் தேவை நிறுவனம் மிதக்கும் பங்குகளின் எண்ணிக்கையைவிட அதிகமாக இருந்தால்), முதலீட்டாளர்கள் முதலில் விரும்பிய பங்குகளின் எண்ணிக்கையைப் பெறக் கூடாது. லாட்டரி முறை முடிந்தபின் அவர்கள் குறைவான பங்குகளைப் பெறலாம். சில முதலீட்டாளர்களுக்கு எந்தப் பங்குகளும் கிடைக்காமல் போகலாம். இது போன்ற சந்தர்ப்பங்களில், இந்த முதலீட்டாளர்கள் தங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுகிறார்கள்.

மேலும் வாசிக்க : செ.பி என்றால் என்ன? 

Leave a Reply

Releated

கிரிப்டோகரன்சி என்றால் என்ன?

கிரிப்டோகரன்சி என்றால் என்ன? கிரிப்டோகரன்சி என்பது டிஜிட்டல் வகை நாணயமாகும். இது வர்த்தகம் மற்றும் பரிவர்த்தனைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது காகித நாணயத்தைப் போன்றது, அது உடல் ரீதியானது அல்ல. அதாவது இது எந்தவொரு அரசாங்கத்தாலும் அல்லது அரசாங்கங்களின் குழுவினாலும் கட்டுப்படுத்த முடியாது. இது முக்கியமாக கிரிப்டோகிராஃபி கொள்கைகளில் செயல்படுகிறது (குறியீடுகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் தகவல் மற்றும் தகவல்தொடர்புகளைப் பாதுகாக்கும் ஒரு முறை, இதன் மூலம் தகவல் நோக்கம் கொண்டவர்கள் மட்டுமே அதைப் படித்துச் செயலாக்க முடியும்.) ‘கிரிப்ட்’ […]

செ.பி என்றால் என்ன?

இந்திய மூலதன சந்தைகளில் செயல்படும் அனைத்து வீரர்களையும் ஒழுங்குபடுத்துவதில் செ.பி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இது முதலீட்டாளர்களின் ஆர்வத்தைப் பாதுகாக்க முயற்சிக்கிறது மற்றும் பல்வேறு விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளை அமல்படுத்துவதன் மூலம் மூலதன சந்தைகளை வளர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 1. செ.பி என்றால் என்ன? செ.பி என்பது 1992 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 12 ஆம் தேதி நிறுவப்பட்ட ஒரு சட்டரீதியான ஒழுங்கு முறை அமைப்பாகும். இது இந்திய மூலதன மற்றும் பத்திர சந்தையைக் கண்காணித்து ஒழுங்குபடுத்துகிறது, […]