சந்தை சுழற்சி என்றால் என்ன?

சந்தை சுழற்சி என்றால் என்ன?

சந்தை சுழற்சி என்பது பல்வேறு வகையான வணிகச் சூழல்களின்போது காணப்பட்ட பொருளாதார போக்குகளைக் குறிக்கிறது. இது ஒரு பங்குச் சந்தை சுழற்சி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இதில் கொடுக்கப்பட்ட பாதுகாப்பு அல்லது ஒரே வகை சொத்துக்களைச் சேர்ந்த பல பத்திரங்கள் மற்றவர்களைவிட சிறப்பாகச் செயல்படுகின்றன. பத்திரங்கள் இயங்கும் வணிக மாதிரியின் படி நிலவும் சந்தை நிலைமைகள் வளர்ச்சிக்கு ஏற்றதாக இருக்கலாம்.

ஒரு சுழற்சியின்போது, ​​ஒரு நிறுவனத்தின் வருவாய் மற்றும் லாபம் அதிக வளர்ச்சியால் வகைப்படுத்தப்படலாம். ஒரு குறிப்பிட்ட தொழிற்துறையில் இயங்கும் நிறுவனங்கள் ஒத்த வடிவங்களை வெளிப்படுத்தக்கூடும், அவை சுழற்சியின் தன்மை கொண்டவை மற்றும் அவை மதச்சார்பற்றவை எனக் குறிப்பிடப்படுகின்றன.

புதிய சந்தை சுழற்சிகள் எவ்வாறு உருவாகின்றன?

ஒரு புதிய தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்பு அல்லது சந்தை விதிமுறைகளில் மாற்றம் ஏற்கனவே இருக்கும் சந்தை போக்குகளுக்கு இடையூறு விளைவிக்கும்போது புதியவற்றை உருவாக்கும்போது புதிய சந்தை சுழற்சி உருவாகலாம். இந்த மாற்றம் தொழில் சார்ந்ததாகும், அதாவது புதிய தயாரிப்புகள் அல்லது புதிய ஒழுங்குமுறை ஆட்சி அறிமுகம் காரணமாகச் சந்தையின் அனைத்து துறைகளிலும் போர்வை மாற்றம் இல்லை. சந்தை சுழற்சி வட்டி விகிதங்கள் போன்ற தொழில்நுட்ப குறிகாட்டிகளையும், பாதுகாப்பு அளவுகள் போன்ற அடிப்படை குறிகாட்டிகளையும் மற்ற அளவீடுகளில் கருதுகிறது.

சந்தை சுழற்சி எவ்வாறு தீர்மானிக்கப்படுகிறது?

தெளிவாக அடையாளம் காணக்கூடிய ஆரம்பம் அல்லது முடிவு எதுவும் இல்லாததால், தற்போது எந்தச் சந்தை சுழற்சியில் உள்ளது என்பதைத் துல்லியமாகத் தீர்மானிக்க இயலாது. ஒரு சந்தை சுழற்சி எந்தக் கால அளவையும் கொண்டிருக்கவில்லை, அதாவது இது எந்த நேர அடிவானத்திற்கும் நீடிக்கும். அதாவது சில நாட்கள் முதல் ஒரு தசாப்தம் வரை கூட நீடிக்கும். இது பொருளாதார மற்றும் பணவியல் கொள்கை வகுப்பிற்கு ஒரு தடையாக இருப்பதை நிரூபிக்க முடியும்.

வழக்கமாக, சந்தை சுழற்சியின் காலம் முன்னோக்கைப் பொறுத்தது. ஒரு விருப்ப வர்த்தகர் 5 நிமிட விலை நகர்வுகளில் ஆர்வமாக இருக்கலாம், அதே நேரத்தில் எண்ணெய் முதலீட்டாளர்கள் சுமார் 20 ஆண்டுகள் நீண்ட சுழற்சியைப் பார்க்க விரும்பலாம்.

சந்தை சுழற்சிகளை பின்னோக்கி அடையாளம் காணலாம். வழக்கமாக, ஒரு சந்தை சுழற்சியின் தொடக்கமும் முடிவும் ஒரு பொதுவான அளவுகோலின் மிக உயர்ந்த மற்றும் குறைந்த விலைக்கு இடையேயான காலமாகும்.

இருப்பினும், பல பெரிய நிறுவன முதலீட்டாளர்கள், அல்லது தனிநபர்கள் கூட, சந்தைச் சுழற்சியின் திசையில் வரவிருக்கும் மாற்றங்களை நேரத்திற்கு முன்பே அடையாளம் காண்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளனர். இது அவர்களுக்குச் சுழற்சிகளிலிருந்து லாபம் ஈட்டவும், லாபகரமான வர்த்தகங்களை மேற்கொள்ளவும் உதவும். இது நிதி தொடர்பான ஊகத்தின் அடிப்படைக் கொள்கையாகும்.

சந்தை சுழற்சியின் வெவ்வேறு கட்டங்கள்:

பொதுவாக, ஒரு சந்தை சுழற்சி நான்கு வெவ்வேறு நிலைகளை வெளிப்படுத்துகிறது. ஒவ்வொரு கட்டத்திலும், பத்திரங்கள் நடைமுறையில் உள்ள சந்தை நிலைமைகளுக்கு வித்தியாசமாகப் பதிலளிக்கும். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு உயர்வு அல்லது ஏற்றம் காலத்தில், ஆடம்பர தயாரிப்புகளை விற்கும் நிறுவனங்கள் அதிக வளர்ச்சி விகிதங்களை வெளிப்படுத்துகின்றன.

வீழ்ச்சி அல்லது மந்தநிலையின்போது, ​​வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் நல்ல தொழில் (எஃப்.எம்.சி.ஜி) விஞ்சும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஏனென்றால் அடிப்படை தேவைகள் மற்றும் உணவு மற்றும் சுகாதார பொருட்கள் போன்ற நுகர்வோர் நீடித்த பொருட்களுக்கான தேவை மாறாமல் உள்ளது.

சந்தை சுழற்சியின் நான்கு கட்டங்கள் பின்வருமாறு:

1. திரட்டல் கட்டம்:

சந்தை அடிமட்டத்தை அடைந்த உடனேயே குவிப்பு நடைபெறுகிறது. மோசமான நிலை முடிந்துவிட்டதாகக் கண்டறிந்த பிறகு, மதிப்பு முதலீட்டாளர்கள், பண மேலாளர்கள் மற்றும் அனுபவம் வாய்ந்த வர்த்தகர்கள் பத்திரங்களை வாங்கத் தொடங்குகிறார்கள், மேலும் மதிப்பீடுகள் மிக முக்கியமானவை. இந்தக் காலகட்டத்தில், சந்தை உணர்வு எதிர்மறையாக இருந்து நடுநிலைக்கு மாறுகிறது. இருப்பினும், சந்தை இன்னும் கரடுமுரடானது.

2. மார்க் – அப்கட்டம்:

மார்க் அப் கட்டத்தின்போது, ​​முதலீட்டாளர்கள் பெருமளவில் முன்னேறத் தொடங்குகிறார்கள், மேலும் சந்தை அளவுகளில் கணிசமான உயர்வு காணப்படுகிறது. மதிப்பீடுகள் வரலாற்று விதிமுறைகளை மீறி ஏறத் தொடங்குகின்றன, ஆனால் வேலையின்மை மற்றும் பணிநீக்கம் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருகின்றன. மார்க்-அப் கட்டத்தில், சந்தை உணர்வு நடுநிலையானதாக இருந்து நேர்மறை அல்லது சில சந்தர்ப்பங்களில் பரவசமாக மாறுகிறது. ஒரு விற்பனை க்ளைமாக்ஸ் அனுசரிக்கப்படுகிறது

3. விநியோக கட்டம்:
விநியோக கட்டம் சந்தை சுழற்சியின் மூன்றாம் கட்டமாகும், இதில் வர்த்தகர்கள் பத்திரங்களை விற்கத் தொடங்குகிறார்கள். சந்தை உணர்வு நேர்மறையானது முதல் கலப்பு வரை செல்கிறது. சந்தை திசைகளை மாற்றும் காலகட்டம் இது. இதில் மாற்றம் படிப்படியாக உள்ளது மற்றும் நீண்ட நேரம் நீடிக்கலாம். விலைகள் பல மாதங்களில் அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ மாறாமல் இருக்கும். இருப்பினும், திடீர் எதிர்மறை புவிசார் அரசியல் மாற்றம் அல்லது தொற்று பூட்டுதல் போன்ற மோசமான பொருளாதார செய்திகள் காரணமாக இது துரிதப்படுத்தப்படலாம்.

4. மார்க்-டவுன் கட்டம்:

மார்க்-டவுன் கட்டம் என்பது சந்தைச் சுழற்சியின் இறுதிக் கட்டமாகும், மேலும் இன்னும் பதவிகளை வகிக்கும் முதலீட்டாளர்களுக்கு இது பயங்கரமானது என்பதை நிரூபிக்கிறது. பாதுகாப்பு விலைகள் முதலீட்டாளர்கள் முதலில் செலுத்தியதை விட மிகக் குறைவு. கடைசி காலகட்டமாக இருப்பதால், இது அடுத்த குவிப்பு கட்டத்தின் தொடக்கத்தையும் குறிக்கிறது, இதில் புதிய முதலீட்டாளர்கள் மதிப்பிழந்த முதலீடுகளை வாங்குவர்.

மேலும் வாசிக்க : பங்குச் சந்தை முதலீட்டாளர் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முக்கிய சொற்கள்.

Leave a Reply

Releated

கிரிப்டோகரன்சி என்றால் என்ன?

கிரிப்டோகரன்சி என்றால் என்ன? கிரிப்டோகரன்சி என்பது டிஜிட்டல் வகை நாணயமாகும். இது வர்த்தகம் மற்றும் பரிவர்த்தனைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது காகித நாணயத்தைப் போன்றது, அது உடல் ரீதியானது அல்ல. அதாவது இது எந்தவொரு அரசாங்கத்தாலும் அல்லது அரசாங்கங்களின் குழுவினாலும் கட்டுப்படுத்த முடியாது. இது முக்கியமாக கிரிப்டோகிராஃபி கொள்கைகளில் செயல்படுகிறது (குறியீடுகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் தகவல் மற்றும் தகவல்தொடர்புகளைப் பாதுகாக்கும் ஒரு முறை, இதன் மூலம் தகவல் நோக்கம் கொண்டவர்கள் மட்டுமே அதைப் படித்துச் செயலாக்க முடியும்.) ‘கிரிப்ட்’ […]

ஐ.பி.ஓ என்றால் என்ன?

ஐ.பி.ஓ என்றால் என்ன? ஆரம்ப பொது வழங்கல் (ஐ.பி.ஓ) என்பது ஒரு நிறுவனம் பொதுமக்களுக்குப் பங்குகளை முதல் முறையாக வெளியிடுவது ஆகும். ஒரு தனியார் நிறுவனம் பொதுவில் செல்ல முடிவு செய்யும்போது இது பயன்படுத்தப்படுகிகிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அதுவரை தனியாருக்குச் சொந்தமான ஒரு நிறுவனம் பொதுவில் வர்த்தகம் செய்யப்படும் நிறுவனமாக மாறுகிறது. ஐ.பி.ஓக்கு முன்பு, ஒரு நிறுவனத்தில் மிகக் குறைந்த பங்குதாரர்கள் உள்ளனர். இதில் நிறுவனர்கள், ஏஞ்சல் முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் துணிகர முதலீட்டாளர்கள் உள்ளனர். ஆனால் […]